SAO THỔ – SATURN

5 Tháng Mười, 2019

Sao Thổ là hành tinh thứ sáu tính từ Mặt trời. Nó được cho là xa nhất trong số các hành tinh cho đến khi kính viễn vọng được phát minh.

Chỉ đứng thứ hai về kích thước so với Sao Mộc, Sao Thổ được tạo ra chủ yếu từ các khí nhẹ hydro và heli. 764 Trái đất sẽ nằm gọn trong Sao Thổ, nhưng người khổng lồ khí chỉ nặng gấp 95 lần thế giới đá của chúng ta. Nếu bạn có thể đặt tất cả các hành tinh vào một vũng nước, Sao Thổ là hành tinh duy nhất sẽ nổi.

Mặc dù kích thước của nó, Sao Thổ quay một lần trong hơn 10 giờ. Vòng quay của nó nhanh đến mức nó phình ra ở xích đạo, khiến nó trông giống như một quả bóng đã bị nghiền nát.

Trong kính viễn vọng, Sao Thổ xuất hiện một màu vàng nhạt. Nó không có bề mặt rắn, vì vậy những gì chúng ta đang thấy là những đám mây xuất hiện dưới dạng các dải sáng và tối. Những đám mây này được thổi theo những cơn gió rất mạnh. Phần lớn nhiệt lượng điều khiển những cơn gió này đến từ bên trong hành tinh. Phía trên đỉnh mây là một hệ thống các vòng hình phẳng, hình đĩa.

Phần lớn những gì chúng ta biết về Sao Thổ đã đến từ sứ mệnh của NASA-ESA Cassini-Huygens. Quỹ đạo Cassini đã ở trên quỹ đạo quanh hành tinh kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2004. Nó đã khám phá nhiều mặt trăng Saturn, đặc biệt là Titan có kích cỡ hành tinh. Nó cũng đã gửi lại những bức ảnh chi tiết đáng chú ý và các dữ liệu khác về giông bão Saturn, hàng ngàn vòng tròn băng giá và từ trường.

Vào ngày 14 tháng 1 năm 2005, tàu thăm dò Châu u Huygens nhảy dù xuống bề mặt ẩn giấu của Titan. Đó là lần hạ cánh mềm đầu tiên trên một vệ tinh hành tinh khác (ngoài Mặt trăng của chúng ta). Orange Titan được tìm thấy là một thế giới băng giá kỳ lạ, nơi mưa metan tràn ngập các hồ và sông.


Nguồn tham khảo: https://www.esa.int/kids/en/learn/Our_Universe/Planets_and_moons/Saturn_the_gas_giant


ĐỘI NGŨ CỐ VẤN:
Dr. Tưởng Duy Hải – Giảng viên Khoa Vật Lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Ths. Nguyễn Thị Hồng – Giáo viên Hóa Học Trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Nguyễn Thị Thanh Huyền – Giáo viên Sinh Học trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Lương Thùy Dương – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Phạm Vũ Bích Hằng – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam


THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Website: http://steam360.edu.vn
Facebook fanpage: https://www.facebook.com/Steam360-Education-377068709549214/
Hotline: 0968.888.220

admin

About the Author

admin