HÔ HẤP Ở THỰC VẬT: QUÁ TRÌNH KỊ KHÍ

28 Tháng Mười Một, 2019

Đã bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào men lên men lúa mạch mạch nha vào bia? Hay làm thế nào cơ bắp của bạn tiếp tục hoạt động khi bạn tập thể dục quá sức đến nỗi chúng thiếu oxy chưa?

Các đồ uống có cồn là sản phẩm từ quá trình lên men

Những hiện tượng này diễn ra là do quá trình hô hấp kị khí (điều kiện thiếu oxi), và trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về lên men hai quá trình chính: lên men acid lactic và lên men rượu.

1.Lên men: Là một quá trình phân giải glucozo được thực hiện bởi nhiều loại sinh vật và tế bào. Trong quá trình lên men, con đường để tạo ra năng lượng đó là đường phân, cùng với một vài phản ứng phụ được thực hiện ở cuối. Vai trò của những phản ứng phụ này là dùng để tái tạo lại NAD+ từ NADH được tạo ra từ đường phân. Phản ứng phụ làm được điều này là nhờ một phân tử hữu cơ (như là pyruvate) để tháo electron từ NADH. Và chính nhờ phản ứng phụ này mà quá trình đường phân diễn ra ổn định, luôn có đủ nguồn cung NAD+.

Lên men trong sữa chua

2.Lên men acid lactic: Trong quá trình này, NADH chuyển trực tiếp electron của nó và pyruvate và tạo ra lactate là một sản phẩm phụ. Các vi khuẩn tạo ra sữa chua thực hiện quá trình lên men axit lactic, cũng như các tế bào hồng cầu trong cơ thể của bạn, không có ty thể và do đó có thể thực hiện hô hấp tế bào. Các tế bào cơ cũng thực hiện quá trình lên men axit lactic, mặc dù chỉ khi chúng có quá ít oxy để hô hấp hiếu khí để tiếp tục; ví dụ khi bạn chạy quá sức. Người ta đã từng nghĩ rằng sự tích tụ của sữa mẹ trong cơ bắp là nguyên nhân gây đau nhức do tập thể dục, nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy điều này có lẽ chưa đúng lắm. Trái lại, Axit lactic được sản xuất trong các tế bào cơ được vận chuyển qua máu đến gan, nơi nó chuyển đổi trở lại thành pyruvate và xử lý bình thường trong các phản ứng hô hấp tế bào còn lại.

3.Lên men rượu: Một quá trình lên men quen thuộc khác đó là lên men rượu, trong quá trình này, NADH cho đi electron của nó tới một pyruvate vào tạo ra rượu (ethanol)
Quá trình này được diễn ra bởi một loại nấm, được tìm thấy trong các đồ uống có cồn như bia hay rượu vang. Tuy nhiên, chính rượu, khi trong hàm lượng lớn, lại chính là chất độc đối với những loại nấm này; cũng như với con người vậy. Chính vì thế mói có việc giới hạn về nồng độ, tỷ lệ của cồn.


Nguồn tham khảo: https://www.khanacademy.org/science/biology/cellular-respiration-and-fermentation/variations-on-cellular-respiration/a/fermentation-and-anaerobic-respiration


ĐỘI NGŨ CỐ VẤN:
Dr. Tưởng Duy Hải – Giảng viên Khoa Vật Lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Ths. Nguyễn Thị Hồng – Giáo viên Hóa Học Trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Nguyễn Thị Thanh Huyền – Giáo viên Sinh Học trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Lương Thùy Dương – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Phạm Vũ Bích Hằng – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam


THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Website: http://steam360.edu.vn/
Facebook fanpage: https://www.facebook.com/Steam360-Education-377068709549214/
Hotline: 0968.888.220


admin

About the Author

admin