RỪNG MƯA NHIỆT ĐỚI – TROPICAL RAINFOREST

28 Tháng Mười Một, 2019

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các tính chất của rừng mưa nhiệt đới, thảm thực vật hay được biết đến với các loài sinh vật phong phú, đa dạng cùng với khả năng tái tạo oxi cho con người trên trái đất.

1.Vị trí địa lý: Các khu rừng mưa nhiệt đới được tìm thấy gần xích đạo, giữa chí tuyến của Cự Giải (23 ° 27’N) và chí tuyến của Ma Kết (23 ° 27’S).

Rừng mưa nhiệt đới được thể hiện bằng màu xanh lục trên bản đồ thế giới

2.Nhiệt độ: Chính vì năm ở gần đường xích đạo, rừng nhiệt đới nhận được ánh mặt trời suốt năm. Điều này khiến cho nhiệt độ trung bình của thảm thực vật này luôn cao. Điển hình, nhiệt độ ban ngày có thể rơi vào 29 độ C. Và trong phần lớn các khu rừng mưa nhiệt đới, chỉ có sự chênh lệch nhiệt độ khoảng 5 độ C giữa các mùa.

Biểu đồ thể hiện nhiệt độ trung bình của rừng mưa nhiệt đới

3.Lượng mưa: Rừng mưa nhiệt đới có lượng mưa lớn quanh năm. Tuy vậy, mặc dù mưa tương đối phù hợp trong các hệ sinh thái này, có một số mùa khô rõ rệt ở một số khu rừng mưa nhiệt đới. Mùa mưa và mùa khô của rừng mưa nhiệt đới khác nhau về thời gian, thời gian và mức độ nghiêm trọng của chúng trên toàn cầu. Rừng mưa nhiệt đới cũng có độ ẩm cao; khoảng 88% trong mùa mưa và khoảng 77% vào mùa khô.

4.Sự đa dạng sinh học: Rừng mưa nhiệt đới là khu vực có đa dạng sinh học cực kỳ cao so với các hệ sinh thái khác. Trong các khu rừng mưa nhiệt đới ở Borneo, các nhà khoa học đã ghi nhận hơn 15.000 loài thực vật, bao gồm 2.500 loài hoa lan! Các nhà sinh học ước tính rằng các khu rừng mưa nhiệt đới chứa khoảng 50% các loài động vật và thực vật trên cạn trên thế giới, tuy nhiên chúng chỉ chiếm khoảng 6% diện tích đất trên thế giới.


Nguồn tham khảo:
https://www.khanacademy.org/science/biology/ecology/biogeography/a/tropical-rainforest-biomes


ĐỘI NGŨ CỐ VẤN:
Dr. Tưởng Duy Hải – Giảng viên Khoa Vật Lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Ths. Nguyễn Thị Hồng – Giáo viên Hóa Học Trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Nguyễn Thị Thanh Huyền – Giáo viên Sinh Học trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Lương Thùy Dương – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Phạm Vũ Bích Hằng – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam


THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Website: http://steam360.edu.vn/
Facebook fanpage: https://www.facebook.com/Steam360-Education-377068709549214/
Hotline: 0968.888.220

admin

About the Author

admin