VŨ TRỤ

13 Tháng Tám, 2019

Vũ trụ là tất cả mọi thứ chúng ta có thể chạm, cảm nhận, đo lường hoặc phát hiện. Nó bao gồm các sinh vật sống, các hành tinh, các ngôi sao, các thiên hà, các đám mây bụi, ánh sáng và thậm chí cả thời gian. Trước khi vũ trụ ra đời, thời gian, không gian và vật chất không tồn tại.

Vũ trụ chứa hàng tỷ thiên hà, mỗi thiên hà chứa hàng triệu hoặc hàng tỷ ngôi sao. Không gian giữa các ngôi sao và thiên hà phần lớn trống rỗng. Tuy nhiên, ngay cả những nơi cách xa các ngôi sao và hành tinh cũng chứa các hạt bụi rải rác hoặc một vài nguyên tử hydro trên mỗi cm khối. Không gian cũng chứa đầy bức xạ (ví dụ: ánh sáng và nhiệt), từ trường và các hạt năng lượng cao (ví dụ: các tia vũ trụ).

Vũ trụ vô cùng rộng lớn. Phải mất một máy bay chiến đấu phản lực hiện đại hơn một triệu năm để đến được ngôi sao gần nhất với Mặt trời. Di chuyển với tốc độ ánh sáng (300.000 km mỗi giây), sẽ phải mất 100.000 năm để vượt qua dải ngân hà của chúng ta.

Không ai biết kích thước chính xác của Vũ trụ, bởi vì chúng ta không thể nhìn thấy cạnh – nếu có. Tất cả những gì chúng ta biết là Vũ trụ hữu hình có ít nhất 93 tỷ năm ánh sáng. (Một năm ánh sáng là quãng đường ánh sáng đi được trong một năm – khoảng 9 nghìn tỷ km.)

Vũ trụ không phải lúc nào cũng có cùng kích thước. Các nhà khoa học tin rằng nó bắt đầu từ một Vụ nổ lớn – Big Bang, diễn ra gần 14 tỷ năm trước. Kể từ đó, Vũ trụ đã mở rộng ra bên ngoài với tốc độ rất cao. Vì vậy, diện tích không gian mà chúng ta thấy bây giờ lớn hơn hàng tỷ lần so với khi vũ trụ còn rất trẻ. Các thiên hà cũng đang di chuyển xa hơn khi không gian giữa chúng mở rộng.


Nguồn tham khảo: https://www.esa.int/kids/en/learn/Our_Universe/Story_of_the_Universe/The_Universe


ĐỘI NGŨ CỐ VẤN:
Dr. Tưởng Duy Hải – Giảng viên Khoa Vật Lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Ths. Nguyễn Thị Hồng – Giáo viên Hóa Học Trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Nguyễn Thị Thanh Huyền – Giáo viên Sinh Học trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Lương Thùy Dương – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Phạm Vũ Bích Hằng – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam


THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Website: http://steam360.edu.vn
Facebook fanpage: https://www.facebook.com/Steam360-Education-377068709549214/
Hotline: 0968.888.220

admin

About the Author

admin