UNG THƯ – NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG

21 Tháng Bảy, 2019

Các bác sĩ không chắc chắn tại sao một số người bị ung thư và những người khác thì không. Họ biết rằng ung thư không phải là bệnh truyền nhiễm. Chúng ta không thể mắc bệnh từ người khác mắc bệnh – ung thư không phải do vi trùng, như cảm lạnh hay cúm. Vì vậy, đừng sợ những đứa trẻ khác – hoặc bất cứ ai khác – bị ung thư. Chúng ta có thể nói chuyện, chơi và ôm một người bị ung thư.

Trẻ em không thể bị ung thư từ bất cứ điều gì mình làm. Một số em nghĩ rằng một vết sưng trên đầu gây ra ung thư não hoặc những người xấu bị ung thư. Điều này không đúng. Trẻ em không làm gì sai để bị ung thư. Nhưng một số thói quen không lành mạnh từ độ tuổi chưa được cho phép, đặc biệt là hút thuốc lá hoặc uống nhiều rượu mỗi ngày, có thể khiến một đứa trẻ dễ bị ung thư hơn rất nhiều khi trở thành người lớn.

Có thể mất khá lâu để bác sĩ phát hiện ra một đứa trẻ bị ung thư. Đó là bởi vì các triệu chứng ung thư có thể gây ra – giảm cân, sốt, sưng hạch hoặc cảm thấy quá mệt mỏi hoặc ốm trong một thời gian – thường không phải do ung thư. Khi một đứa trẻ gặp phải những vấn đề này, nó thường gây ra bởi một thứ gì đó ít nghiêm trọng hơn, như nhiễm trùng. Với xét nghiệm y tế, bác sĩ có thể tìm ra nguyên nhân gây ra rắc rối.

Nếu nghi ngờ bị ung thư, các bác sĩ có thể làm các xét nghiệm để tìm hiểu. Một bác sĩ có thể yêu cầu chụp X-quang, xét nghiệm máu và đề nghị người đó đến gặp bác sĩ chuyên khoa ung thư. Bác sĩ ung thư có thể sẽ chạy các xét nghiệm khác để tìm hiểu xem ai đó thực sự bị ung thư. Nếu có, các xét nghiệm có thể xác định loại ung thư là gì và nó có lan sang các bộ phận khác của cơ thể không. Dựa trên kết quả, bác sĩ sẽ quyết định cách tốt nhất để điều trị.

Một xét nghiệm mà bác sĩ chuyên khoa ung thư (hoặc bác sĩ phẫu thuật) có thể thực hiện là sinh thiết. Trong khi sinh thiết, một mảnh mô được lấy ra khỏi khối u hoặc một nơi trong cơ thể nơi nghi ngờ ung thư, như tủy xương. Ai đó làm xét nghiệm này sẽ nhận được thuốc đặc biệt để giữ cho người đó thoải mái trong quá trình sinh thiết. Mẫu được thu thập sẽ được kiểm tra dưới kính hiển vi cho các tế bào ung thư.

Càng phát hiện sớm ung thư và điều trị bắt đầu, cơ hội của ai đó phục hồi và được chữa trị hoàn toàn sẽ tốt hơn.


Nguồn tham khảo: https://kidshealth.org/en/kids/cancer.html


ĐỘI NGŨ CỐ VẤN:
Dr. Tưởng Duy Hải – Giảng viên Khoa Vật Lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Ths. Nguyễn Thị Hồng – Giáo viên Hóa Học Trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Nguyễn Thị Thanh Huyền – Giáo viên Sinh Học trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Lương Thùy Dương – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Phạm Vũ Bích Hằng – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam


THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Website: http://steam360.edu.vn
Facebook fanpage: https://www.facebook.com/Steam360-Education-377068709549214/
Hotline: 0968.888.220

admin

About the Author

admin