BẠCH CẦU LYMPHO

4 Tháng Sáu, 2019

Đầu tiên, khi các vi khuẩn xâm nhập, chúng sẽ gặp hàng phòng vệ thứ nhất do bạch cầu mono và trung tính canh giữ – mang tên sự thực bào. Mỗi khi nhận thông tin có kẻ địch lấn tới, chúng sẽ thay đổi hình dạng và di chuyển tới khu vực ‘báo động’ qua các thành mạch máu. Tại đây, chúng bắt đầu tạo ra những chiếc chân giả, bao lấy các kẻ xâm phạm, bắt giữ và tiêu hoá chúng.
Nhưng nếu những chú vi khuẩn lại mạnh hơn các dũng sĩ tại đây thì sao ?

Đừng lo, bởi kẻ thù của chúng ta còn phải đối phó với hàng rào thứ 2 là do tế bào lympho B canh giữ. Với hoạt động tạo kháng thể tương ứng với kháng nguyên của virus kia, những kháng thể này sẽ vô hiệu hoá các loại kháng nguyên để bảo vệ cơ thể chúng ta.

Ngoài ra, cơ thể chúng ta còn có hàng rào thứ 3 – tuyến phòng thủ cuối cùng do tế bào lympho T đảm nhiệm. Với vũ khí là phân tử protein đặc hiệu, các tế bào lympho T di chuyển đến và gắn trên bề mặt của tế bào bị nhiễm. Các tế bào này tựa như những quả bom vậy, sau một thời gian ngắn, lympho T sẽ kích nổ chúng, giải phóng các phân tử protein đặc hiệu kia làm phá hủy các tế bào bị nhiễm vi-rút, vi khuẩn.

‘Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết’ – với phương châm này, mỗi ngày, các chiến sĩ bạch cầu đã luôn phối hợp cùng nhau để chúng ta luôn có một cơ thể khoẻ mạnh, hạnh phúc!


Credit: CLB Society of Open Science
Website: http:// www.facebook.com/science.ams


ĐỘI NGŨ CỐ VẤN:
Dr. Tưởng Duy Hải – Giảng viên Khoa Vật Lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Ths. Nguyễn Thị Hồng – Giáo viên Hóa Học Trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Nguyễn Thị Thanh Huyền – Giáo viên Sinh Học trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Lương Thùy Dương – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Phạm Vũ Bích Hằng – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam


THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Website: http://steam360.edu.vn
Facebook fanpage: https://www.facebook.com/Steam360-Education-377068709549214/
Hotline: 0968.888.220

admin

About the Author

admin