Có nên trả tiền khi con làm việc nhà?

31 Tháng Bảy, 2018

Vì sao không nên trả tiền cho trẻ khi làm việc nhà?

Các chuyên gia giải thích rằng một đứa trẻ còn quá nhỏ để nhận biết được giá trị của đồng tiền nên sẽ không cảm thấy hứng thú và do đó, chúng có thể không thực hiện việc nhà vì phần thưởng kém hấp dẫn. Bên cạnh đó, việc nhà là trách nhiệm mà bất cứ thành viên nào trong gia đình cũng phải làm. Dù cha mẹ trả công bằng tiền hay thứ gì khác cũng tạo thói quen xấu, khiến trẻ chỉ làm việc khi có được phần thưởng chứ không làm vì trách nhiệm

.Tác giả cuốn sách “Money-Smart Kids” cho rằng các bậc phụ huynh có thể cho con chút tiền tiêu vặt hằng tháng và theo dõi cách quản lý tài chính của trẻ. Và việc cho tiền tiêu vặt nên tách biệt với làm việc nhà. Nhiều phụ huynh muốn thúc đẩy con chăm chỉ lau sàn, rửa bát… bằng cách treo thưởng tiền tiêu vặt nhưng nó lại là “con dao hai lưỡi”, khiến bé chỉ chăm chăm quan tâm đến tiền mà không học được về trách nhiệm dọn dẹp nhà cửa.

Cha mẹ hãy dạy con biết tự giác làm các việc nhà phù hợp theo từng độ tuổi và tạo động lực cho bé bằng những lời khen ngợi. Còn về việc trả công, tuyệt đối các bậc phụ huynh không nên làm khi con còn quá bé.

Chọn thời điểm thích hợp để trả công khi con làm việc nhà

 

Cha mẹ không nên trả tiền làm việc nhà khi trẻ còn quá nhỏ, nhưng khi con đã ý thức được về giá trị của đồng tiền, bạn có thể trả công phù hợp cho con. Trong một cuộc khảo sát, có 20% cha mẹ bắt đầu trả công cho con khi làm việc nhà lúc chúng 6 tuổi, và con số phần trăm này tăng dần đối với trẻ em 7 tuổi trở lên.

Cha mẹ có thể trả công một số việc làm mà chính phụ huynh cũng phải mất tiền để thuê người ngoài thực hiện như cắt cỏ vườn, dọn dẹp nhà kho, chăm sóc vườn cây…

Việc đưa tiền thưởng cho con có thể thực hiện theo hằng tuần, hằng tháng, tùy vào công việc cũng như cách xử lý của phụ huynh.

Bạn có thể trả công cho con bằng tiền mặt hoặc tiền xu khi trẻ ở độ tuổi tiểu học vì lúc này các con số và hình dạng đồng tiền sẽ kích thích thị giác cũng như sự phát triển của trẻ. Khi con càng lớn và bước vào độ tuổi vị thành niên chẳng hạn, cha mẹ có thể sử dụng nhiều phương thức khác nhau như thông qua tài khoản ngân hàng để kiểm soát cách chi tiêu tài chính của con.

 

admin

About the Author

admin