Thí nghiệm về đường di chuyển kỳ lạ của nước.

3 Tháng Bảy, 2018

 

Đổ một cốc nước từ hướng xiên, nước vẫn rơi đúng vào cốc ở dưới nhờ một sợi dây đã thấm nước sẵn.

Bạn cần: Kéo, nước có màu (để dễ quan sát), 2 cốc, một cuộn dây và băng dính.

Thực hiện: Đổ nước vào một cốc. Bạn có thể chọn màu nước tùy thích. Tiếp theo, cắt một đoạn dây và nhúng vào nước để làm ẩm, ép bớt nước thừa. Sử dụng băng dính để cố định một đầu đoạn dây vào trong cốc nước còn lại, đảm bảo dính chặt vào đáy cốc.

Đặt đầu dây còn lại lên vành miệng cốc có nước, dùng ngón tay giữ cho dây bám vào cốc và từ từ đưa cốc đó lên cao, không theo phương thẳng đứng với cốc rỗng mà theo hướng chếch. Bạn chú ý để phần dây không chạm vào mép cốc rỗng.

Trút nước từ cốc này sang cốc kia một cách chậm rãi, ta có thể thấy nước di chuyển theo hướng sợi dây mà không bị trào ra ngoài như tưởng tượng.

Giải thích: Điều này xảy ra do tính liên kết của các phân tử nước. Sợi dây ẩm chứa rất nhiều phân tử nước. Khi bạn đổ nước từ cốc này sang cốc kia, phân tử nước trong đó phát hiện và dính liền với những phân tử nước khác ở sợi dây, do đó đường di chuyển của nước chính là men theo sợi dây.

Bạn cũng sẽ thấy rằng lúc ban đầu có một ít nước bị rơi ra ngoài, đó là bởi nó chưa hình thành được mối liên kết nhanh chóng. Khi nước đã chảy theo sợi dây, bạn có thể trút nước nhanh hơn mà không bị đổ.

 

admin

About the Author

admin