Những điều cần chuẩn bị cho con vào lớp 6

30 Tháng Sáu, 2018

Bước ngoặc mới, hành trang mới của các con khi bước vào một môi trường mới, đòi hỏi cha mẹ phải linh hoạt trong cách chia sẻ, định hướng phát triển cho con. Ở giai đoạn này tâm lý của con thay đổi liên tục, các bạn bắt đầu muốn thể hiện mình, muốn ý kiến của mình được cha mẹ, mọi người công nhận mặc dù có thể nhận thức chưa thực sự đi đúng hướng.

Với môi trường mới đòi hỏi ở con có bản lĩnh hơn, tự tin, độc lập và có trách nhiệm với học tập. Có thể con sẽ vấp ngã, sai lầm ở giai đoạn này, nhưng đây được xem là thử thách giúp con trưởng thành hơn. Lúc còn học lớp 5 các con được xem là anh chị lớn trong trường, nhưng khi bước vào lớp 6, các con lại trở thành những em bé trong trường. Liệu rằng con có con tự tin được như trước? Đó là chưa kể đến việc con cần ghi chép nhanh hơn, hoàn thành nhiều môn học hơn, điểm số không còn cao như tiểu học…

Con loay hoay không biết phải làm sao để thích nghi?

Có thể ở tiểu học con là một học sinh xuất sắc, đầy tự tin trong mắt cha mẹ, Bỗng nhiên bước vào lớp 6 con trở nên thu mình, rụt rè, tâm trạng đầy lo lắng . Là người làm cha, làm mẹ, chắc hẳn sẽ cũng ít nhiều ngườiphải loay hoay . Còn với các con thì sao? Chính con mới là người phải đối diện với nhiều áp lực hơn cả. Và chắc chắn, sự thông cảm, giúp đỡ của cha mẹ, thầy cô sẽ là nguồn động lực giúp con vượt qua giai đoạn đầu chuyển cấp để có thể thích nghi và phát triển. Cần có cách học giỏi, bứt phá khi con bước vào môi trường mới.

Dưới đây là một số cách giúp con học giỏi và tự tin bước vào môi trường mới

1. Nhiệt tình và giúp đỡ ngay khi con các bạn cần

Lên cấp 6 kiến thức bắt đầu khó dần, đòi hỏi các con phải độc lập tư duy, độc lập suy nghĩ. Nhưng không ít con gặp khó khăn trong quá trình thích nghi với kiến thức mới, vì vậy cha mẹ hãy giúp tìm một số tài liệu tham khảo, hướng dẫn con cách làm… và là nơi con được nhận các lời động viên của cha mẹ.

2. Cho con thấy được các môn học ứng dụng được vào cuộc sống

Các con sẽ cảm thấy thích học hơn khi chúng thấy được tầm quan trọng của chúng trong cuộc sống, khuyến khích và đưa ra ví dụ những tính huống sử dụng của các môn học thiết thực trong cuộc sống.

3. Cách học giỏi không thể thiếu con biết lập kế hoạch học tập

Cha mẹ có thể giúp con xây dựng kế hoạch sinh hoạt, học tập cho 1 ngày bao gồm những việc gì, cụ thể tiến độ hoàn thành cho từng công việc, để con hình dung được trong một ngày kế hoạch nào con đã hoàn thành và có đúng kế hoạch đặtra không.

4. Cha mẹ dám sát kế hoạch học tập của con

Lên lớp 6, kiến thức sẽ nặng hơn và con sẽ học vô cùng vất vả , nếu như không có kế hoạch học tập rõ ràng, tiến độ hoàn thành cho từng kế hoạch đặt ra, có thể con sẽ rơi vào trạng thái hoang mang, không biết mình phải làm gì. Thay vào đó bố mẹ có thể giúp con để giúp con ý thức hơn trong việc lập kế hoạch rõ ràng.

5. Cho con tham gia các câu lạc bộ cùng bạn

Việc cho con được tiếp xúc với môi trường xã hội, các con sẽ học hỏi, giao lưu cùng các bạn, sẽ giúp các con hạn chế được suy nghĩ tiêu cực, năng động và hòa đồng hơn.

6. Cha mẹ cùng con tâm sự, chia sẻ

Đôi khi con không thể hiện hết các bậc cảm xúc của mình ra ngoài, cần có sự chia sẻ của cha mẹ để hiểu hơn về con, biết con đang nghĩ gì, muốn gì, có thể giúp con giải tỏa.

admin

About the Author

admin