Những cách đơn giản giúp bé ham học

29 Tháng Tư, 2018

Trẻ kém tập trung khi học là hiện tượng khá phổ biến hiện nay. Ngoài lý do phụ huynh không thể thay đổi được là nội dung chương trình học mà ai cũng thấy là khô khan và nặng nề cũng như những hạn chế về năng lực sư phạm và tâm lý của giáo viên, có nhiều yếu tố góp phần làm trẻ kém tập trung trong việc học từ môi trường xung quanh đến năng lực của bản thân. Với những yếu tố này, bố mẹ có thể tác động để cải thiện tình trạng kém tập trung của trẻ.

Thông thường, trẻ kém tập trung trong việc học bởi các lý do sau:

Lý do khách quan:

– Không có không gian học tập thích hợp.

– Bàn học không gọn gàng – thiếu dụng cụ học tập.

– Thời điểm học tập không phù hợp hay thiếu ổn định.

Lý do chủ quan:

– Chưa có sự chuẩn bị tâm lý – thể chất.

– Không xác định mục tiêu học tập.

– Thiếu hứng thú, cảm thấy bị ép buộc.

Lý do bản thân:

– Thiếu kỹ năng học tập.

– Thiếu kỹ năng tập trung.

– Thiếu kỹ năng ghi nhớ.

Các phụ huynh có thể thay đổi và cải thiện các yếu tố này bằng cách:

Tạo một không gian học tập:

Không gian học tập không đơn thuần là cái bàn học, mà còn là khung cảnh xung quanh. Tùy theo điều kiện gia đình, nhưng bố mẹ hãy sắp xếp để trẻ có được:

– Một góc học tập tương đối yên tĩnh, thoáng mát, sáng sủa và không bị các hình ảnh xung quanh chi phối. Cần bố trí ánh sáng phù hợp (từ trên và từ bên trái phía sau chiếu đến).

– Trong giờ học, tránh việc cắt ngang (trẻ đang học chạy đi vệ sinh, uống nước, người giám sát việc học bỏ đi làm việc khác, anh chị em của trẻ đến bàn học nói chuyện…).

Bàn học thích hợp:

– Chuẩn bị đủ học cụ: bút, thước, hồ dán, kéo, giấy, sách học, không để tình trạng ngồi vào bàn rồi mới đi kiếm cái này cái nọ.

– Không bầy biện lung tung trên mặt bàn, chỉ để những gì cần thiết có liên quan đến bài học.

– Bàn học và ghế ngồi cần phù hợp với chiều cao của trẻ, tránh việc ngồi một cách gò bó, phải cố gắng trong việc viết và nhìn bài tập.

Thời điểm thích hợp:

– Thời điểm tốt nhất là vào đầu giờ chiều, trẻ sẽ nhớ tốt hơn. Nếu trẻ phải đi học cả ngày thì hãy sắp xếp để trẻ học và làm bài cách bữa ăn chiều ít nhất là một giờ (khoảng 7h30-8h30).

– Học tốt nhất khi có được đủ khoảng thời gian liên tục trong 20-30 phút và sau đó sẽ nghỉ ngơi 5-10 phút (uống nước, vệ sinh trong thời điểm này). Sau đó trước khi quay lại việc học, nên cho trẻ chơi một số trò trí tuệ, hỗ trợ cho việc nâng cao sự chú ý.

– Dừng học khi mệt mỏi hoặc bắt đầu thấy thiếu tập trung. Nghỉ 10 phút sau đó trở lại làm việc.

Chuẩn bị tâm lý học tập:

– Hãy giúp trẻ thực hiện một lịch hoạt động trong ngày, trong đó xác định rõ ràng thời gian học tập tại nhà mỗi ngày. Trước khi bước vào giờ học trẻ phải đánh dấu vào việc đã làm để thấy rõ là sau việc này sẽ đến giờ học.

– Tạo sự thoải mái, vui vẻ, không tạo những tình huống hay thông tin chi phối sự tập trung của trẻ trước giờ học như không la mắng các sai phạm (nếu có) của trẻ, không nói về buổi đi chơi cuối tuần hay một chương trình, một bộ phim hay…

Xác định mục tiêu học tập

Đặt mục tiêu rõ ràng cho buổi học, trả lời được các câu hỏi:

– Hôm nay học những bài gì: Ghi rõ tiêu đề bài học.

– Mục tiêu học hôm nay: Học bao nhiêu trang, làm bao nhiêu bài tập.

– Bài học có thể chia làm 2-3 phần (nếu dài) hay không?

Nguồn: Chuyên gia tâm lý Lê Khanh

admin

About the Author

admin