HÔ HẤP Ở THỰC VẬT: QUÁ TRÌNH HIẾU KHÍ

27 Tháng Mười Một, 2019

Hô hấp tế bào là một trong những con đường trao đổi chất hấp dẫn nhất trên trái đất. Đồng thời, nó cũng là một trong những thứ phức tạp nhất. May mắn thay, hô hấp tế bào không quá đáng sợ khi bạn biết điều đó. Trong bài viết này, hãy cùng bắt đầu bằng cách xem xét hô hấp tế bào ở mức cao, đi qua bốn giai đoạn chính và truy tìm cách chúng kết nối với nhau.

Ti thể – nơi diễn ra quá trình hô hấp ở thưc vật

1.Đường phân: Glucozo -đường 6 cacbon- sẽ bước vào quá trình thay đổi hóa học. Khi kết thúc, nó sẽ được chuyển thành 2 phân tử pyruvate – đường 3 cacbon. Trong phản ứng náy, năng lượng ATP cũng sẽ được tạo ra cùng với NAD+ được chuyển thể thành NADH.

2.Oxi hóa pyruvate: Mỗi phân tử pyruvate sẽ đi vào thành của ti thể, ở đó, các phân tử này sẽ chuyển thành đường 2 cacbon gắn liền cùng với co-enzyme A(hay còn được biết dưới tên CoA). Ngoài ra, quá trình này còn tạo ra khí CO2 và NADH được hình thành.

3.Chu trình acid citric: CoA được tạo ra ở bước trước kết hợp với 1 phân tử 4 cacbon và đi vào một chu trình phản ứng, cuối cùng tái tạo lại phân tử 4 cacbon. Đồng thời, ATP, NADH và FADH2 cũng được tạo thành.

4.Oxi hóa phosphoryl: NADH và FADH2 từ những phản ứng trước cho electron vào chuỗi truyền electron, và các chất này lại trở thành NAD+ và FAD. Khi electron di chuyển trong chuỗi này, năng lượng được tạo ra và được dùng để đẩy proton ra khỏi màng của ti thể. Kết thúc chuỗi truyền electron, oxi nhận electrong và lấy proton đẻ tạo thành nước.

sơ đồ hiếu khí

ĐỘI NGŨ CỐ VẤN:
Dr. Tưởng Duy Hải – Giảng viên Khoa Vật Lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Ths. Nguyễn Thị Hồng – Giáo viên Hóa Học Trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Nguyễn Thị Thanh Huyền – Giáo viên Sinh Học trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Lương Thùy Dương – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Phạm Vũ Bích Hằng – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam


THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Website: http://steam360.edu.vn/
Facebook fanpage: https://www.facebook.com/Steam360-Education-377068709549214/
Hotline: 0968.888.220

admin

About the Author

admin