10 NGÔI SAO SÁNG NHẤT TRÊN BẦU TRỜI

21 Tháng Mười, 2019

Những ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm của chúng ta là một đối tượng luôn được các nhà thám hiểm quan tâm. Một số xuất hiện rất sáng đối với chúng tôi vì chúng tương đối gần, trong khi một số khác trông sáng vì chúng to và rất nóng, bơm ra nhiều phóng xạ. Một số trông mờ vì tuổi của họ, hoặc vì họ ở xa. Không có cách nào để nói chỉ bằng cách nhìn vào một ngôi sao tuổi của nó là bao nhiêu, nhưng chúng ta có thể nói độ sáng và sử dụng nó để tìm hiểu thêm.

Các ngôi sao là những khối khí nóng khổng lồ tỏa sáng tồn tại trong tất cả các thiên hà trên khắp vũ trụ. Chúng là một trong những vật thể đầu tiên hình thành trong vũ trụ trẻ sơ sinh và chúng tiếp tục được sinh ra ở nhiều thiên hà, bao gồm cả Dải Ngân hà của chúng ta. Ngôi sao gần chúng ta nhất là Mặt trời.

Sirius

Sirius, hay còn được gọi là Dog star, là ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm. Tên của nó xuất phát từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là “thiêu đốt”. Nhiều nền văn hóa ban đầu đã đặt tên cho nó, và nó có ý nghĩa đặc biệt về mặt nghi lễ và các vị thần mà họ nhìn thấy trên bầu trời.

Đó thực sự là một hệ sao đôi, với một ngôi sao thứ cấp rất sáng và một ngôi sao thứ cấp mờ hơn. Sirius có thể nhìn thấy từ cuối tháng 8 (vào buổi sáng sớm) cho đến giữa đến cuối tháng 3) và nằm cách chúng ta 8,6 năm ánh sáng. Các nhà thiên văn học phân loại nó thành một ngôi sao loại A1Vm, dựa trên phương pháp phân loại các ngôi sao theo nhiệt độ và các đặc điểm khác của chúng.
Canopus

Canopus nổi tiếng với người xưa và được đặt tên theo một thành phố cổ ở miền bắc Ai Cập hoặc người lái xe cho Menelaus, một vị vua trong thần thoại của Sparta. Đây là ngôi sao sáng thứ hai trên bầu trời đêm và chủ yếu nhìn thấy từ Nam bán cầu. Các nhà quan sát sống ở các khu vực phía Nam của Bắc bán cầu cũng có thể thấy nó thấp trên bầu trời của họ trong một số phần của năm.


Canopus nằm cách chúng ta 74 năm ánh sáng và tạo thành một phần của chòm sao Carina. Các nhà thiên văn học phân loại nó là một ngôi sao loại F, có nghĩa là nó hơi nóng và to hơn Mặt trời. Đó cũng là một ngôi sao già hơn Mặt trời của chúng ta.
Rigel Kentaurus

Rigel Kentaurus, còn được gọi là Alpha Centauri, là ngôi sao sáng thứ ba trên bầu trời đêm. Tên của nó có nghĩa đen là “chân của nhân mã” và xuất phát từ thuật ngữ “Rijl al-Qanṭūris” trong tiếng Ả Rập. Đó là một trong những ngôi sao nổi tiếng nhất trên bầu trời và những người du lịch lần đầu đến Nam bán cầu thường rất háo hức được ngắm nhìn nó.

Rigel Kentaurus không chỉ là một ngôi sao. Nó thực sự là một phần của hệ thống ba sao, với mỗi ngôi sao vòng quanh với những người khác trong một điệu nhảy phức tạp. Nó nằm cách chúng ta 4,3 năm ánh sáng và là một phần của chòm sao Centaurus. Các nhà thiên văn học phân loại Rigel Kentaurus là một ngôi sao loại G2V, tương tự như phân loại của Mặt trời. Nó có thể bằng tuổi với Mặt trời của chúng ta và ở cùng thời kỳ tiến hóa trong cuộc đời của nó.

Vega

Các nhà thiên văn học đã tìm thấy một đĩa vật chất xung quanh nó, có thể chứa các hành tinh. Stargazers biết Vega là một phần của chòm sao Lyra, Harp. Đó cũng là một điểm trong một tiểu hành tinh (mô hình ngôi sao) được gọi là Tam giác mùa hè, lướt qua bầu trời Bắc bán cầu từ đầu mùa hè đến cuối mùa thu.

Capella

Ngôi sao sáng thứ sáu trên bầu trời là Capella. Tên của nó có nghĩa là “cô bé dê” trong tiếng Latin và nó được xếp hạng bởi nhiều nền văn hóa cổ đại, bao gồm cả người Hy Lạp, Ai Cập và những người khác.

Capella là một ngôi sao khổng lồ màu vàng, giống như Mặt trời của chúng ta, nhưng lớn hơn nhiều. Các nhà thiên văn học phân loại nó là loại G5 và biết rằng nó nằm cách Mặt trời khoảng 41 năm ánh sáng. Capella là ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Auriga, và là một trong năm ngôi sao sáng trong một thiên thạch gọi là “Hình lục giác mùa đông”.

Rigel

Rigel là một ngôi sao thú vị có một ngôi sao đồng hành hơi mờ có thể dễ dàng nhìn thấy qua kính viễn vọng. Nó nằm cách xa khoảng 860 năm ánh sáng nhưng lại phát sáng đến nỗi nó là ngôi sao sáng thứ bảy trên bầu trời của chúng ta.

Tên của Rigel xuất phát từ tiếng Ả Rập có nghĩa là “chân” và nó thực sự là một trong những bàn chân của chòm sao Orion, Thợ săn. Các nhà thiên văn học phân loại Rigel là Loại B8 và đã phát hiện ra nó là một phần của hệ thống bốn sao. Nó cũng là một phần của Hình lục giác mùa đông và có thể nhìn thấy từ tháng 10 đến tháng 3 hàng năm.

Procyon

Procyon là bầu trời đêm sao sáng thứ tám và, vào lúc 11,4 năm ánh sáng, là một trong những ngôi sao gần Mặt trời nhất. Nó được phân loại là sao F5, có nghĩa là nó mát hơn Mặt trời một chút. Cái tên “Procyon” dựa trên từ “prokyon” trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là “trước con chó” và chỉ ra rằng Procyon trỗi dậy trước Sirius (ngôi sao chó). Procyon là một ngôi sao màu trắng vàng trong chòm sao Canis Minor và cũng là một phần của Hình lục giác mùa đông. Nó có thể nhìn thấy từ hầu hết các phần của cả miền bắc và bán cầu và nhiều nền văn hóa đã đưa nó vào truyền thuyết về bầu trời.

Achernar

Bầu trời đêm sao sáng thứ chín là Achernar. Ngôi sao siêu sáng màu trắng hơi xanh này nằm cách Trái đất khoảng 139 năm ánh sáng và được xếp loại sao B. Tên của nó xuất phát từ thuật ngữ tiếng Ả Rập “ākhir an-nahr” có nghĩa là “Cuối dòng sông”. Điều này rất thích hợp vì Achernar là một phần của chòm sao Eridanus, dòng sông. Đó là một phần của bầu trời Nam bán cầu, nhưng có thể được nhìn thấy từ một số phần của Bắc bán cầu như miền nam Hoa Kỳ và miền nam châu Âu và châu Á.

Betelgeuse

Betelgeuse là ngôi sao sáng thứ mười trên bầu trời và làm cho vai trên bên trái của Orion, Hunter. Đó là một siêu sao đỏ được phân loại là loại M1, sáng hơn Mặt trời của chúng ta khoảng 13.000 lần. Betelgeuse nằm cách xa 1.500 năm ánh sáng. Tên này xuất phát từ thuật ngữ tiếng Ả Rập “Yad al-Jauza”, có nghĩa là “cánh tay của người hùng mạnh”. Nó được dịch là “Betelgeuse” bởi các nhà thiên văn học sau này.

Để có được ý tưởng về ngôi sao này lớn đến mức nào, nếu Betelgeuse được đặt ở trung tâm Mặt trời của chúng ta, bầu khí quyển bên ngoài của nó sẽ vượt qua quỹ đạo của Sao Mộc. Nó rất lớn bởi vì nó đã mở rộng khi nó già đi. Cuối cùng, nó sẽ phát nổ như một siêu tân tinh đôi khi trong vài nghìn năm tới.

Không ai khá chắc chắn chính xác khi nào vụ nổ sẽ xảy ra. Tuy nhiên, các nhà thiên văn học có một ý tưởng tốt về những gì sẽ xảy ra. Khi cái chết của ngôi sao đó xảy ra, Betelgeuse sẽ tạm thời trở thành vật thể sáng nhất trên bầu trời đêm. Sau đó, nó sẽ từ từ mờ dần khi vụ nổ mở rộng. Cũng có thể có một pulsar bị bỏ lại, bao gồm một ngôi sao neutron quay nhanh.


Nguồn tham khảo: https://www.thoughtco.com/bright-stars-in-our-night-sky-3073632


ĐỘI NGŨ CỐ VẤN:
Dr. Tưởng Duy Hải – Giảng viên Khoa Vật Lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Ths. Nguyễn Thị Hồng – Giáo viên Hóa Học Trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Nguyễn Thị Thanh Huyền – Giáo viên Sinh Học trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Lương Thùy Dương – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Phạm Vũ Bích Hằng – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam


THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Website: http://steam360.edu.vn/
Facebook fanpage: https://www.facebook.com/Steam360-Education-377068709549214/
Hotline: 0968.888.220

admin

About the Author

admin