SAO DIÊM VƯƠNG – PLUTO

8 Tháng Mười, 2019

Sao Diêm Vương được phát hiện vào năm 1930 bởi Clyde Tombaugh, người đang sử dụng một cỗ máy đặc biệt để so sánh các bức ảnh của bầu trời. Nó hóa ra là một thế giới nhỏ bé, thậm chí còn nhỏ hơn cả Mặt trăng của chúng ta.

Sao Diêm Vương đi theo quỹ đạo hình elip (hình quả trứng) thay đổi trong khoảng 7.381 triệu km (49 khoảng cách Mặt trời-Trái đất) và 4.446 triệu km (khoảng cách 30 Trái đất). Vì một quỹ đạo kéo dài 248 năm, không ai sinh ra trên Sao Diêm Vương sẽ trải qua một sinh nhật duy nhất!

Rất ít thông tin về Sao Diêm Vương. Bề mặt của nó cực lạnh (-230 độ C) và dường như được bao phủ bởi các băng lạnh. Trong những năm gần đây, nó khá gần với Mặt trời và tận hưởng một mùa hè ngắn ngủi. Bề mặt băng đã bốc hơi, tạo ra một bầu không khí mỏng. Tuy nhiên, hiện tại nó đang rút lui vào độ sâu lạnh của Hệ mặt trời và bầu không khí này sẽ sớm đóng băng trở lại.

Sao Diêm Vương quay ngược trở lại đỉnh (từ đông sang tây) cứ sau 6 ngày 9 giờ. Mặt trăng lớn nhất của nó, Charon, mất cùng thời gian để quay quanh Sao Diêm Vương. Điều này có nghĩa là bất cứ ai sống ở một phía của Sao Diêm Vương sẽ không bao giờ nhìn thấy Charon. Hai mặt trăng nhỏ hơn gần đây đã được phát hiện với Kính viễn vọng Không gian Hubble.

Trong nhiều năm, Sao Diêm Vương được chấp nhận là hành tinh thứ chín từ Mặt trời (mặc dù đôi khi nó đến gần hơn Sao Hải Vương). Ngày nay, nó được coi là một hành tinh lùn (dwarf planet). Đây cũng là một trong những thành viên lớn nhất của Vành đai Kuiper, một gia đình của thế giới băng giá chiếm lĩnh không gian ngoài Sao Hải Vương.


Nguồn tham khảo: https://www.esa.int/kids/en/learn/Our_Universe/Planets_and_moons/Pluto


ĐỘI NGŨ CỐ VẤN:
Dr. Tưởng Duy Hải – Giảng viên Khoa Vật Lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Ths. Nguyễn Thị Hồng – Giáo viên Hóa Học Trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Nguyễn Thị Thanh Huyền – Giáo viên Sinh Học trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Lương Thùy Dương – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Phạm Vũ Bích Hằng – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam


THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Website: http://steam360.edu.vn
Facebook fanpage: https://www.facebook.com/Steam360-Education-377068709549214/
Hotline: 0968.888.220

admin

About the Author

admin