SAO KIM – VENUS

12 Tháng Chín, 2019

Sao Kim là hành tinh thứ hai tính từ Mặt Trời, vì vậy nó luôn ở khá gần Mặt trời trên bầu trời. Nó xuất hiện như “Ngôi sao rực rỡ” – vật thể sáng nhất trên bầu trời đêm ngoài Mặt trăng. Trong kính viễn vọng, nó có thể được nhìn thấy đang đi qua các pha, giống như Mặt trăng.

Sao Kim rất sáng vì được bao phủ bởi những đám mây phản chiếu phần lớn ánh sáng mặt trời. Những đám mây màu vàng được làm từ lưu huỳnh và axit sulfuric.

Trong một số cách, sao Kim là chị em song sinh của Trái đất. Nó có cùng kích thước và được làm bằng các vật liệu đá giống nhau. Nó cũng gần chúng ta hơn bất kỳ hành tinh nào khác. Tuy nhiên, nó được bao phủ bởi một bầu không khí dày đặc carbon dioxide (CO2) – loại khí mà chúng ta thở ra. Bầu không khí này dày đặc đến nỗi đi bộ sẽ giống như lội qua nước.

Carbon dioxide lấy hầu hết nhiệt từ Mặt trời. Các lớp mây cũng hoạt động như một tấm chăn. Kết quả là một “hiệu ứng nhà kính” khiến nhiệt độ của hành tinh này tăng vọt lên tới 465 ° C, đủ nóng để làm tan chảy chì. Điều này có nghĩa là sao Kim thậm chí còn nóng hơn cả sao Thủy.

Nếu không có sự bảo vệ đặc biệt, một vật thể sống tới Sao Kim sẽ chết ngay lập tức – bị nghiền nát bởi áp suất không khí mênh mông, bị nghẹt thở bởi bầu khí quyển, bị đốt cháy đến giòn bởi sức nóng thiêu đốt và bị axit hòa tan.

Bề mặt của Sao Kim đã được lập bản đồ bằng radar. Các bản đồ cho thấy hàng ngàn núi lửa và các miệng hố va chạm. Có hai khu vực vùng cao chính, với một dãy núi cao hơn dãy Everest.


Nguồn tham khảo: https://www.esa.int/kids/en/learn/Our_Universe/Planets_and_moons/Venus


ĐỘI NGŨ CỐ VẤN:
Dr. Tưởng Duy Hải – Giảng viên Khoa Vật Lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Ths. Nguyễn Thị Hồng – Giáo viên Hóa Học Trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Nguyễn Thị Thanh Huyền – Giáo viên Sinh Học trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Lương Thùy Dương – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Phạm Vũ Bích Hằng – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam


THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Website: http://steam360.edu.vn
Facebook fanpage: https://www.facebook.com/Steam360-Education-377068709549214/
Hotline: 0968.888.220

admin

About the Author

admin