HỆ MẶT TRỜI (THE SOLAR SYSTEM) VÀ CÁC HÀNH TINH

8 Tháng Chín, 2019

Hệ mặt trời được tạo thành từ Mặt trời và tất cả các vật thể nhỏ hơn di chuyển xung quanh nó. Ngoài Mặt trời, các thành viên lớn nhất của Hệ Mặt trời là tám hành tinh lớn. Gần Mặt trời nhất là bốn hành tinh khá nhỏ, bằng đá – Sao Thủy (Mercury), Sao Kim (Venus), Trái Đất (Earth) và Sao Hỏa (Mars).

Xa hơn Sao Hỏa là vành đai tiểu hành tinh – một khu vực có hàng triệu vật thể đá. Đây là những phần còn lại từ sự hình thành của các hành tinh, 4,5 tỷ năm trước.

Ở phía xa của vành đai tiểu hành tinh là bốn hành tinh khí khổng lồ – Sao Mộc (Jupiter), Sao Thổ (Saturn), Sao Thiên Vương (Uranus) và Sao Hải Vương (Neptune). Những hành tinh này lớn hơn Trái đất rất nhiều, nhưng rất nhẹ cho kích thước của chúng. Chúng chủ yếu được làm từ hydro và helium.

Cho đến gần đây, hành tinh xa nhất được biết đến là một thế giới băng giá có tên là Sao Diêm Vương (Pluto). Tuy nhiên, Sao Diêm Vương đã nhỏ bé bị Mặt Trăng của Trái Đất làm cho càng có vẻ nhỏ hơn và nhiều nhà thiên văn học cho rằng nó quá nhỏ để được gọi là một hành tinh thực sự.

Một vật thể có tên Eris, lớn gần bằng Sao Diêm Vương, được phát hiện rất xa Mặt trời vào năm 2005. Hơn 1.000 hành tinh băng giá như Eris đã được phát hiện ngoài Sao Diêm Vương trong những năm gần đây. Chúng được gọi là Đối tượng Vành đai Kuiper. Năm 2006, Liên minh Thiên văn Quốc tế đã quyết định rằng Sao Diêm Vương và Eris phải được phân loại thành các hành tinh lùn.

Xa hơn nữa là các sao chổi của Đám mây Oort. Chúng ở rất xa đến nỗi chúng vô hình trong cả những kính thiên văn lớn nhất. Thường thì một trong những sao chổi này bị xáo trộn và hướng về Mặt trời. Sau đó nó trở nên hữu hình trên bầu trời đêm.


Nguồn tham khảo: https://www.esa.int/kids/en/learn/Our_Universe/Planets_and_moons/The_Solar_System_and_its_planets


ĐỘI NGŨ CỐ VẤN:
Dr. Tưởng Duy Hải – Giảng viên Khoa Vật Lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Ths. Nguyễn Thị Hồng – Giáo viên Hóa Học Trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Nguyễn Thị Thanh Huyền – Giáo viên Sinh Học trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Lương Thùy Dương – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Phạm Vũ Bích Hằng – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam


THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Website: http://steam360.edu.vn
Facebook fanpage: https://www.facebook.com/Steam360-Education-377068709549214/
Hotline: 0968.888.220

admin

About the Author

admin