XIN CHÀO GLOBULAR CLUSTER (CỤM SAO CẦU) 47 TUCANAE

5 Tháng Chín, 2019

Vòi phun những ngôi sao cổ xưa lấp lánh này cách Trái đất khoảng 16.700 năm ánh sáng về phía chòm sao Tucana. Các cụm sao hình cầu như thế này là các ‘thành phố sao’ bị cô lập, nơi có hàng trăm ngàn ngôi sao được giữ với nhau bởi lực hấp dẫn lẫn nhau. Và giống như tốc độ nhanh chóng của các thành phố, có rất nhiều hành động trong các ‘đô thị’ xuất sắc này. Các ngôi sao đang chuyển động liên tục, quay quanh trung tâm cụm sao.

Các quan sát trong quá khứ đã chỉ ra rằng các ngôi sao hạng nặng có xu hướng tập trung tại khu vực lõi của trung tâm thành phố, trong khi các ngôi sao nhẹ nằm ở vùng ngoại ô ít dân cư. Nhưng khi các ngôi sao nặng ký già đi, họ nhanh chóng mất khối lượng, hạ nhiệt và tắt lò hạt nhân. Sau cuộc thanh trừng, chỉ còn lại những ngôi sao sáng chói, siêu nhân – được gọi là white dwarf – white dwarfs.Việc này khiến các sao white dwarfs có trọng lượng nhẹ hơn bây giờ bị đẩy ra khỏi khu vực trung tâm thành phố thông qua các tương tác hấp dẫn với các ngôi sao nặng hơn.

Cho đến những quan sát của Hubble, các nhà thiên văn học chưa bao giờ thấy vành đai hoạt động. Kết quả của Hubble cho thấy những white dwarfs trẻ tuổi trong cuộc di cư 40 triệu năm nhàn nhã của chúng từ trung tâm nhộn nhịp của cụm.


Nguồn tham khảo: https://nasa.tumblr.com/post/186725284934/say-hello-to-globular-cluster-47-tucanae-this


ĐỘI NGŨ CỐ VẤN:
Dr. Tưởng Duy Hải – Giảng viên Khoa Vật Lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Ths. Nguyễn Thị Hồng – Giáo viên Hóa Học Trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Nguyễn Thị Thanh Huyền – Giáo viên Sinh Học trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Lương Thùy Dương – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Phạm Vũ Bích Hằng – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam


THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Website: http://steam360.edu.vn
Facebook fanpage: https://www.facebook.com/Steam360-Education-377068709549214/
Hotline: 0968.888.220

admin

About the Author

admin