BLACK HOLE – HỐ ĐEN

23 Tháng Tám, 2019

Hố đen là những vật thể lạ nhất trong Vũ trụ. Một hố đen không có bề mặt, giống như một hành tinh hoặc ngôi sao. Thay vào đó, nó là một vùng không gian nơi vật chất tự sụp đổ. Sự sụp đổ thảm khốc này dẫn đến một khối lượng khổng lồ tập trung ở một khu vực cực kỳ nhỏ. Lực hấp dẫn của khu vực này lớn đến mức không gì có thể thoát ra – thậm chí cả ánh sáng.

Mặc dù chúng ta không thể nhìn thấy các hố đen, nhưng chúng ta biết chúng tồn tại từ cách chúng ảnh hưởng đến bụi, sao và thiên hà gần đó. Nhiều hố đen được bao quanh bởi các đĩa vật liệu. Khi các đĩa xoáy xung quanh chúng như một xoáy nước, chúng trở nên cực kỳ nóng và phát ra tia X-rays.

Hố đen có nhiều kích cỡ khác nhau. Đa số chỉ nặng hơn Mặt trời vài lần. Những hố đen này hình thành khi một ngôi sao nặng, nặng hơn Mặt trời khoảng 10 lần, kết thúc cuộc đời trong vụ nổ siêu tân tinh. Những gì còn lại của ngôi sao – vẫn còn một vài khối lượng Mặt trời – sụp đổ xuống một khu vực chỉ cách đó vài km.

Hầu hết các thiên hà, bao gồm Dải Ngân hà, có các hố đen siêu lớn tại trung tâm của chúng. Chúng có thể nặng hơn hàng triệu hoặc hàng tỷ lần so với Mặt trời của chúng ta. Các hố đen siêu lớn cũng cung cấp năng lượng cho các thiên hà đang hoạt động và các thiên hà cổ được gọi là các quasar. Các quasar có thể sáng hơn hàng trăm lần so với các thiên hà bình thường lớn nhất.

Các vật thể rơi vào hố đen theo nghĩa đen được kéo dài đến điểm phá vỡ. Một phi hành gia mạo hiểm quá gần và bị hút vào một hố đen sẽ bị kéo ra bởi lực hấp dẫn quá mức.


Nguồn tham khảo: https://www.esa.int/…/Our…/Story_of_the_Universe/Black_Holes


ĐỘI NGŨ CỐ VẤN:
Dr. Tưởng Duy Hải – Giảng viên Khoa Vật Lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Ths. Nguyễn Thị Hồng – Giáo viên Hóa Học Trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Nguyễn Thị Thanh Huyền – Giáo viên Sinh Học trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Lương Thùy Dương – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Phạm Vũ Bích Hằng – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam


THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Website: http://steam360.edu.vn
Facebook fanpage: https://www.facebook.com/Steam360-Education-377068709549214/
Hotline: 0968.888.220

admin

About the Author

admin