UNG THƯ – CÁCH ĐIỀU TRỊ

21 Tháng Bảy, 2019

Ung thư được điều trị bằng phẫu thuật, hóa trị hoặc xạ trị – hoặc đôi khi là sự kết hợp của các phương pháp điều trị này. Sự lựa chọn điều trị phụ thuộc vào:

Loại ung thư mà ai đó mắc phải (loại tế bào bất thường gây ung thư)
Giai đoạn của khối u (ung thư đã lan rộng bao nhiêu trong cơ thể, nếu có)
Phẫu thuật là hình thức điều trị ung thư lâu đời nhất. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ cố gắng lấy ra càng nhiều tế bào ung thư càng tốt. Một số tế bào hoặc mô khỏe mạnh cũng có thể được loại bỏ để đảm bảo rằng tất cả các bệnh ung thư đã biến mất.

Hóa trị là sử dụng thuốc chống ung thư. Những loại thuốc này đôi khi được dùng dưới dạng thuốc viên, nhưng thường được dùng qua đường truyền tĩnh mạch đặc biệt, còn được gọi là IV. IV là một ống thông nhỏ bằng nhựa được đặt vào tĩnh mạch qua da của ai đó, thường là trên cánh tay. Ống thông được gắn vào một túi chứa thuốc. Thuốc chảy từ túi vào tĩnh mạch, đưa thuốc vào máu, nơi nó có thể đi khắp cơ thể và tấn công các tế bào ung thư.

Xạ trị sử dụng sóng năng lượng cao, chẳng hạn như tia X, để phá hủy và tiêu diệt các tế bào ung thư. Nó có thể khiến các khối u co lại và thậm chí biến mất hoàn toàn. Xạ trị là một trong những phương pháp điều trị ung thư phổ biến nhất. Nhiều người bị ung thư tìm thấy nó biến mất sau khi được điều trị bức xạ.

Hóa trị và xạ trị có thể có tác dụng phụ. Xạ trị và thuốc chống ung thư rất tốt trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư, nhưng thật không may, chúng cũng phá hủy các tế bào khỏe mạnh. Điều này có thể gây ra các vấn đề như chán ăn, mệt mỏi, nôn mửa hoặc rụng tóc. Với bức xạ, một người có thể có làn da đỏ hoặc bị kích thích ở khu vực được điều trị. Nhưng tất cả những vấn đề này biến mất và tóc mọc trở lại sau khi điều trị kết thúc. Trong quá trình điều trị, một số loại thuốc có thể giúp người bệnh cảm thấy tốt hơn.


Nguồn tham khảo: https://kidshealth.org/en/kids/cancer.html


ĐỘI NGŨ CỐ VẤN:
Dr. Tưởng Duy Hải – Giảng viên Khoa Vật Lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Ths. Nguyễn Thị Hồng – Giáo viên Hóa Học Trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Nguyễn Thị Thanh Huyền – Giáo viên Sinh Học trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Lương Thùy Dương – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Phạm Vũ Bích Hằng – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam


THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Website: http://steam360.edu.vn
Facebook fanpage: https://www.facebook.com/Steam360-Education-377068709549214/
Hotline: 0968.888.220

admin

About the Author

admin