HỆ MIỄN DỊCH – IMMUNE SYSTEM

21 Tháng Bảy, 2019

Được miễn dịch có nghĩa là được bảo vệ. Vì vậy, hệ cơ thể giúp chống lại bệnh tật được gọi là hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch được tạo thành từ một mạng lưới các tế bào, mô và các cơ quan phối hợp với nhau để bảo vệ cơ thể.

Các tế bào bạch cầu là một phần của hệ phòng thủ này. Có hai loại cơ bản của các tế bào chống vi trùng này:

Tế bào thực bào, nhai vi trùng xâm nhập.
Tế bào lympho, cho phép cơ thể ghi nhớ và nhận ra những kẻ xâm lược trước đó.

Bạch cầu được tìm thấy ở nhiều nơi, bao gồm lá lách, một cơ quan trong bụng để lọc máu và giúp chống lại nhiễm trùng. Bạch cầu cũng có thể được tìm thấy trong tủy xương hay hệ thống bạch huyết.

Hệ thống bạch huyết bao gồm các hạch bạch huyết chứa các cụm tế bào hệ thống miễn dịch. Thông thường, các hạch bạch huyết nhỏ và tròn khiến ta không chú ý. Nhưng khi chúng bị sưng, điều đó có nghĩa là hệ thống miễn dịch của chúng ta đang hoạt động.

Các hạch bạch huyết hoạt động giống như các bộ lọc để loại bỏ vi trùng gây bệnh. Các hạch bạch huyết và các kênh nhỏ kết nối chúng với nhau, chứa bạch huyết – một chất lỏng trong suốt có bạch cầu trong đó. Các hạch bạch huyết có mặt ở khắp cơ thể: hạch bạch huyết ở cổ, hạch bạch huyết ở nách, hạch bạch huyết ở háng,.. Một số hạch nằm trực tiếp dưới da, trong khi một số khác lại nằm sâu bên trong cơ thể.

Khi bị bệnh, hệ miễn dịch giúp chúng ta khỏe lại. Và nếu đã tiêm ngừa (vắc-xin), cơ thể đã sẵn sàng để chống lại các căn bệnh nghiêm trọng mà chỉ riêng hệ miễn dịch có thể không xử lý tốt. Chúng ta có thể giúp hệ miễn dịch bằng cách rửa tay thường xuyên để ngăn ngừa nhiễm bệnh, ăn thực phẩm bổ dưỡng, tập thể dục nhiều, ngủ đủ giấc và kiểm tra y tế thường xuyên.

Tóm lại, giá trị cơ bản của hệ miễn dịch là khả năng phân biệt “của cơ thể” với “không phải của cơ thể” nhờ đó các vi khuẩn, vi-rút và những mối nguy hiểm khác có thể bị tấn công và loại bỏ. Tuy nhiên, hệ miễn dịch của chúng ta chưa giỏi về khả năng nhận ra những tế bào của cơ thể mà đã “bị hỏng”, bao gồm những tế bào ung thư. Các nhà Khoa học đã dốc sức tìm ra những cách điều trị ung thư, một trong số những biện pháp đó sẽ được hé lộ ở những bài đăng tiếp theo!


Nguồn tham khảo: https://kidshealth.org/en/kids/immune.html


ĐỘI NGŨ CỐ VẤN:
Dr. Tưởng Duy Hải – Giảng viên Khoa Vật Lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Ths. Nguyễn Thị Hồng – Giáo viên Hóa Học Trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Nguyễn Thị Thanh Huyền – Giáo viên Sinh Học trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Lương Thùy Dương – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Phạm Vũ Bích Hằng – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam


THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Website: http://steam360.edu.vn
Facebook fanpage: https://www.facebook.com/Steam360-Education-377068709549214/
Hotline: 0968.888.220

admin

About the Author

admin