BẠCH CẦU ƯA KIỀM

1 Tháng Sáu, 2019

Những anh bạn bạch cầu trung tính trong bài viết trước nổi bật với khả năng chiến đấu với kẻ thù cực kì mạnh mẽ và quyết liệt cùng với số lượng đông áp đảo. Tiếp tục hành trình khám phá, loại bạch cầu mà chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay tuy nhỏ mà có võ, quân số khiêm tốn mà nhưng khả năng đánh bại được những ‘kẻ xâm lược’của cơ thể không khiêm tốn chút nào. Đó chính là những chiến sĩ bạch cầu ưa kiềm (basophils).

Bạch cầu ưa kiềm tuy chỉ chiếm số lượng bạch cầu nhỏ nhất trong cơ thể nhưng lại tiềm ẩn sức mạnh lớn khi được kích hoạt. Chúng chịu trách nhiệm cho các phản ứng dị ứng khiến cơ thể người bị lên cơn hen suyễn, sưng, nổi mề đay và khó thở. Mặc dù những triệu chứng này không hề dễ chịu, nhưng đây chính là cách cơ thể phản ứng với những ‘kẻ xâm lược’ cụ thể như nấm mốc, bụi, lông động vật, cỏ, và thậm chí đôi khi là thuốc.

Khi phát hiện tín hiệu xâm lược từ kẻ địch vào trong cơ thể, chúng tạo ra các kháng thể giúp tiêu diệt những chất lạ từ kẻ địch đem vào. Chính vì là tiểu đội nhỏ, chúng cần gọi trợ giúp từ quân tiếp viện bằng cách sử dụng histamin (chất sinh học có trong cơ thể, giữ vai trò quan trọng trong một số hoạt động sinh lí của cơ thể, có thể gây ra dị ứng, tập trung trong các tế bào bạch cầu) để làm giãn mạch máu mở đường tiếp viện.

Vậy là vừa rồi chúng ta đã cùng tìm hiểu về những chiến sĩ bạch cầu ưa kiềm. Quả là thú vị phải không nào? Để tiếp tục khám phá những điều mới lạ và không kém phần bổ ích, lí thú, hãy đồng hành cùng chúng mình trong những bài viết tiếp theo, vì chắc chắn sẽ còn rất nhiều bất ngờ đang chờ đón các bạn ở phía trước đấy!


Credit: CLB Society of Open Science
Website: http:// www.facebook.com/science.ams


ĐỘI NGŨ CỐ VẤN:
Dr. Tưởng Duy Hải – Giảng viên Khoa Vật Lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Ths. Nguyễn Thị Hồng – Giáo viên Hóa Học Trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Nguyễn Thị Thanh Huyền – Giáo viên Sinh Học trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Lương Thùy Dương – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Phạm Vũ Bích Hằng – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam


THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Website: http://steam360.edu.vn
Facebook fanpage: https://www.facebook.com/Steam360-Education-377068709549214/
Hotline: 0968.888.220

admin

About the Author

admin