Làm thế nào để biết trứng sống hay trứng chín.

1 Tháng Tám, 2018

Cách phân biệt được trứng sống hay chín mà không cần đập vỡ.

 

Bạn cần hai quả trứng và một cây bút dạ. Hãy nhờ bố hoặc mẹ luộc một quả trứng và để nguội. Bạn không được biết trước đâu là trứng sống, đâu là trứng chín.

Thực hiện: Đầu tiên, dùng bút dạ đánh số 1 và 2 trên hai vỏ trứng. Nhìn qua, hai quả trứng về cơ bản giống hệt nhau, cùng kích cỡ, cùng hình dáng và màu sắc.

Dùng tay tác động lực vào từng quả trứng để nó quay tại chỗ, chú ý quan sát sự khác biệt. Trong video, quả trứng số 1 ngừng quay khi bạn chạm tay để dừng nó lại. Tuy nhiên, quả trứng số 2 có vẻ như vẫn tiếp tục xoay thêm sau khi bạn muốn nó dừng.

Tiếp theo, dựng đầu nhọn từng quả trứng lên trên và dùng tay quay nó như cách chuyển động của một con quay. Quả trứng số 1 quay khá nhanh. Tuy nhiên, quả thứ hai quay khá khó khăn và gần như ngay lập tức đổ ngang xuống, không di chuyển như bạn mong muốn.

Kết luận: Quả số 1 là trứng chín, quả số 2 là trứng sống. Bạn có thể đập vỡ từng quả để kiểm chứng.

Giải thích: Do quả trứng chín là vật thể rắn, đặc nên trọng tâm của nó giữ nguyên. Trong khi đó, trứng sống có chất lỏng bên trong nên trọng tâm thay đổi liên tục khi di chuyển, khiến nó khó quay hơn.

Khi chạm tay vào quả trứng chín đang quay, nó dừng lại ngay. Đối với quả trứng sống, khối chất lỏng bên trong theo quán tính tiếp tục chuyển động thêm một lúc, do đó ta có thể quan sát thấy sự khác biệt

 

admin

About the Author

admin