Thí nghiệm nước nóng lạnh gây bất ngờ cho trẻ

13 Tháng Sáu, 2018

Sử dụng hai cốc nước nóng, lạnh và một ít phẩm màu, bạn sẽ khiến trẻ bất ngờ với thí nghiệm dễ thực hiện, dễ quan sát và lý giải những điều lý thú về khoa học. 

Bạn cần một lọ nước lạnh, một lọ nước nóng, một ít màu thực phẩm xanh và đỏ, tấm bìa nhựa, một cái khay. Trẻ thực hiện cần có người lớn bên cạnh để tránh bị bỏng.

Thực hiện: Đổ phẩm màu đỏ vào lọ nước nóng và cẩn thận khuấy cho đều màu. Đổ phẩm màu xanh vào lọ nước lạnh và làm tương tự. Bằng cách này, bạn sẽ dễ dàng phân biệt hai lọ nước trong khi làm thí nghiệm. Nhớ đổ nước thật đầy đến mức sắp sửa tràn lọ.

Đầu tiên, đặt lọ nước lạnh vào khay. Để tấm bìa nhựa lên trên, cẩn thận úp ngược lọ. Bạn sẽ thấy nước trong lọ được tấm bìa giữ lại và không tràn ra ngoài. Đặt lọ nước nóng vào khay, sau đó đặt lọ nước lạnh đã úp ngược lên trên sao cho hai miệng lọ thật khớp nhau. Hãy nhờ một người từ từ rút tấm bìa ở giữa hai lọ ra. Bạn sẽ quan sát được hiện tượng các phân tử nước ở hai lọ trộn lẫn vào nhau một cách chậm rãi, tạo ra một hỗn hợp nước màu hồng tím.

Tiếp theo, hãy thực hiện thí nghiệm tương tự với trình tự ngược lại, nghĩa là bạn đặt lọ nước nóng màu đỏ lên trên lọ nước lạnh màu xanh và rút tấm bìa ra. Lần này nước giữa hai lọ không bị trộn lẫn.

Giải thích: Bí mật không nằm ở phẩm màu mà là ở nhiệt độ của nước. Nước nóng có tỷ trọng khác với nước lạnh. Nước nóng nhẹ hơn do có mật độ thưa hơn nên sẽ nằm ở trên. Khi đặt lọ nước lạnh lên trên lọ nước nóng, các phân tử trong lọ nước lạnh sẽ chìm xuống dưới và trộn lẫn vào khoảng trống của các phân tử trong lọ nước nóng. Do vậy, bạn dễ dàng quan sát sự hòa tan trong thí nghiệm thứ nhất và khó nhìn thấy sự thay đổi ở thí nghiệm thứ hai.

admin

About the Author

admin