Có nên cho con học IGCSE?

15 Tháng Một, 2018

Vài năm trở lại đây, các trường học quốc tế dần phủ sóng khắp các thành phố lớn trên cả nước. Tại Hà Nội có rất nhiều trường quốc tế nổi tiếng như BVIS, Newton, Hanoi Academy… Khi cho con theo học các trường phổ thông quốc tế này, bố mẹ thường sẽ thấy nhắc đến chương trình IGCSE và “du học sớm”.

Vậy, IGCSE là gì? Du học ở lứa tuổi trung học phổ thông (15-17 tuổi) liệu có phải là sớm?

  1. Tìm hiểu về IGCSE

Kết quả hình ảnh cho igcse

IGCSE là chứng chỉ giáo dục trung học quốc tế phổ biến nhất trên thế giới dành cho học sinh trong hai năm đầu của bậc trung học. (khoảng 15-17 tuổi). Chứng chỉ IGCSE đem đến một nền tảng vững chắc tuyệt vời cho chương trình A-level hoặc IB và được công nhận rộng rãi bởi các trường đại học và nhà tuyển dụng hàng đầu trên toàn thế giới. Học sinh nhận chứng chỉ cũng chính là có được sự công nhận về khả năng tư duy, học tập, khả năng ngoại ngữ và cả các kĩ năng xã hội.

Thông thường, khi tham gia học theo chương trình IGCSE, học sinh phải học khoảng 10 môn trong vòng 2 năm.Học sinh sẽ chọn các khoá học học từ một nhóm các môn học trọng tâm (Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội) cùng với các môn tự chọn như ngoại ngữ, nghệ thuật hoặc nhân văn. Vào cuối chương trình, học sinh sẽ tham gia thi và sẽ nhận chứng chỉ IGCSE cho từng môn học mà các em đã hoàn tất thành công. Đối với học sinh Việt Nam, thường các em sẽ hoàn thành ở lứa tuổi 16-17.

  1. Yêu cầu tham gia và có thể học IGCSE ở đâu?

Học sinh muốn học IGCSE phải hoàn thành chương trình lớp 8,9 với thang điểm từ A-C. Yêu cầu về ngoại ngữ là Tối thiểu IELTS 4.5 hoặc 41/70 theo bài kiểm tra tiếng Anh của EF.

Đạt 2 yêu cầu cơ bản trên, học sinh có thể đăng ký theo học IGCSE.

Tại nhiều trường quốc tế ở Hà Nôi, chương trình IGCSE đã sớm được đưa vào học chính thức nhằm mở ra cánh cửa du học cho các em học sinh. Tuy nhiên, các học sinh không học trường quốc tế cũng hoàn toàn có thể đăng ký tham gia khoá học tại các trung tâm luyện thi IGCSE và sau đó đăng kí thi lấy chứng chỉ một cách bình thường.

Có thể nói, IGCSE là một chương trình phổ biến và dễ tiếp cận.

  1. Học IGSCE để làm gì?

Vì đây là một chứng chỉ quốc tế được công nhận rộng rãi tại nhiều quốc gia, nên với chứng chỉ trong tay, cánh cửa du học rất rộng mở đối với các học sinh. Có thể kể đến một số con đường du học sau:

– Du học Anh có 2 lựa chọn: Học Alevel 2 năm hoặc Foundation (Dự bị Đại học 1 năm). Hoàn thành 1 trong 2 khoá trên, HS tiếp tục học Đại học 3 năm.

– Du học Mỹ có 3 lựa chọn: HS học phổ thông từ 1 đến 2 năm (tuỳ trường), hoặc học cao đẳng động đồng (college) 2 năm sau đó chuyển lên năm 3 đại học theo chương trình 2 + 2, hoặc vào năm 1 tại một số trường Đại học khi đủ 16.5 tuổi. 3 lựa chọn này khác nhau ở chỗ: Nếu tài chính gia đình mạnh thì nên theo hướng 1, nếu muốn rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí thì theo cách 2 và 3.

– Du học Úc: HS sẽ học dự bị 1 năm, sau đó chuyển tiếp lên đại học.

– Du học Singapore: HS sẽ học khoá Foundation dự bị đại học. Sự khác biệt là khoá dự bị tại Singapore sẽ từ 2 đến 8 tháng tuỳ trường, sau đó học đại học 2 đến 3 năm cũng tuỳ trường. Ví dụ HS chọn học tại trường ĐH James Cook (Đại học công lập Úc, có cơ sở tại Singapore), thì khoá dự bị 8 tháng, sau đó học đại học 2 năm. Yêu cầu chỉ cần điểm thi chính thức 5 môn IGCSE đạt loại C, được miễn thi IELTS.

Ngoài ra còn cơ hội học tập tại nhiều quốc gia khác như Canada, New Zealand,….

Thật quá nhiều cơ hội đúng không?

Hình ảnh có liên quan

Cơ hội du học tới nhiều quốc gia lớn trên thế giới!

  1. Du học ở tuổi 16-17 có phải là sớm?

Nhiều phụ huynh lo lắng khi con vẫn ở cái tuổi chưa biết chăm sóc được cho bản thân, liệu con đã sẵn sàng bước ra thế giới? Tuy nhiên, du học là cơ hội, chưa bao giờ là sớm hay muộn. Bất cứ ai khi mới xa gia đình đều sẽ có những bỡ ngỡ và những khó khăn lúc bắt đầu, dù là trẻ con hay người lớn, đặc biệt là khi đi đến một vùng đất mới cách biệt về ngôn ngữ, văn hoá và hoàn cảnh sống. Dù đi sớm hay muộn thì cũng không tránh khỏi những cảm giác đó. Lứa tuổi 16-17 là độ tuổi dễ dàng tiếp thu những điều mới, sẵn sàng học hỏi, nhanh chóng làm quen và thích nghi. Học sinh đi du học sẽ sớm biết tự lập và trưởng thành, suy nghĩ chín chắn hơn.

Du học sớm cũng giúp học sinh có thể học ngoại ngữ dễ dàng hơn khi các em có nhiều thời gian để học tập, sinh sống và giao tiếp hoàn toàn bằng ngoại ngữ với người bản địa.

Với nền tảng ngoại ngữ tốt, học sinh sẽ dễ dàng hòa nhập hơn trong môi trường quốc tế. Đặc biệt, khi lên đại học, học sinh có thể bắt nhịp với chương trình học sử dụng nhiều từ ngữ học thuật riêng biệt và cách dạy nhanh, lấy điểm cho số lượng bài luận lớn phải làm.

Ngoài ra khi du học sớm, gia đình sẽ có nhiều thời gian để chuẩn bị hồ sơ visa. Ở các quốc gia lớn như Mỹ, Canada, Australia, học sinh dưới 18 tuổi sẽ được cấp visa dễ dàng hơn so với độ tuổi trưởng thành. Đặc biệt, khi du học Australia bậc trung học, học sinh còn được miễn chứng minh tài chính nếu xin học ở Brisbane hoặc Adelaide.

Vậy nếu như gia đình sẵn sàng, có lí do gì để không mở ra cánh cửa cơ hội này cho các em học sinh?

IGCSE chính là con đường dẫn đến cánh cửa đó.

Hi vọng sau khi đọc bài viết này, các phụ huynh và học sinh sẽ có cái nhìn rõ nét hơn về chương trình IGCSE và con đường du học bậc phổ thông, đại học.

admin

About the Author

admin