LIỆU PHÁP TẾ BÀO CAR-T TRONG ĐIỀU TRỊ UNG THƯ

21 Tháng Bảy, 2019

Liệu pháp tế bào CAR-T là một cách tiếp cận mới trong điều trị ung thư, trong đó chúng ta sử dụng các tế bào miễn dịch của cơ thể, chống lại nhiễm trùng, để tiêu diệt các tế bào ung thư.

Các nhà nghiên cứu ung thư đã dành nhiều thập kỷ để nghiên cứu liệu pháp miễn dịch như một phương pháp điều trị ung thư. Trong những năm qua, họ đã giải quyết được nhiều vấn đề liên quan đến loại điều trị này, bao gồm cả việc học cách:

  • Dạy các tế bào nhận biết ung thư
  • Nuôi cấy tế bào trong phòng thí nghiệm theo cách an toàn để truyền lại cho bệnh nhân
  • Lập trình một tế bào sẽ tiếp tục phát triển trong cơ thể trong hơn một vài ngày, và sau đó ở lại trong cơ thể trong một thời gian dài để tiếp tục kiểm soát một bệnh nhân trong thời gian dài

Trong điều trị ung thư này, các tế bào miễn dịch T, một loại tế bào bạch cầu, được lấy từ máu của chính bệnh nhân. Những tế bào này được biến đổi gen để biểu thị một protein sẽ nhận biết và liên kết với mục tiêu gọi là CD19, được tìm thấy trên các tế bào B gây ung thư.

Tế bào T, được thiết kế để tiêu diệt các tế bào bệnh. Các tế bào ung thư B thường trông giống như các tế bào khỏe mạnh, bình thường, vì vậy các tế bào T không thể nhận biết chúng.

Các nhà Khoa học thu thập hàng triệu tế bào T từ bệnh nhân, sau đó lập trình lại chúng trong phòng thí nghiệm để có thể xác định các tế bào B gây ung thư và bám vào một chất chỉ tìm thấy trên bề mặt tế bào B.

Khi đưa các tế bào T được lập trình lại vào bệnh nhân, chúng sẽ chảy khắp cơ thể và bắt đầu định vị các tế bào B gây ung thư.

Khi các tế bào T được lập trình lại gắn vào và tiêu diệt các tế bào B ung thư đang phân chia nhanh chóng, chúng cũng nhân lên trong cơ thể và có thể tồn tại trong cơ thể rất lâu sau đó để tiếp tục chiến đấu với bất kỳ tế bào B ung thư mới nào. Chúng cũng sẽ tiêu diệt các tế bào B khỏe mạnh. Một bệnh nhân trải qua liệu pháp này sẽ không có bất kỳ tế bào B nào trong hệ thống miễn dịch của họ.

Mặc dù liệu pháp tế bào CAR-T đã chứng minh được tính khả thi trong lâm sàng, đôi khi liệu pháp này cũng gây rất nhiều độc tính có thể đe doạ tính mạng.

Các nhà Khoa học đã đạt được những bước tiến lớn trong chẩn đoán và điều trị, cũng như những đột phá quan trọng để chăm sóc bệnh nhân sống sót sau ung thư. Trên đà đó, liệu chúng ta có thể mong đợi điều gì trong những năm tới, khi những nghiên cứu ung thư vẫn liên tục được tiến hành?


Nguồn tham khảo: https://www.chop.edu/treatments/car-t-cell-therapy-immunotherapy-b-cell-acute-lymphoblastic-leukemia


ĐỘI NGŨ CỐ VẤN:
Dr. Tưởng Duy Hải – Giảng viên Khoa Vật Lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Ths. Nguyễn Thị Hồng – Giáo viên Hóa Học Trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Nguyễn Thị Thanh Huyền – Giáo viên Sinh Học trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Lương Thùy Dương – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Phạm Vũ Bích Hằng – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam


THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Website: http://steam360.edu.vn
Facebook fanpage: https://www.facebook.com/Steam360-Education-377068709549214/
Hotline: 0968.888.220

admin

About the Author

admin