Egg drop experiment.

29 Tháng Mười Một, 2018

Bạn cần hai cốc nước, hai quả trứng, hai lõi giấy vệ sinh, một chiếc khay đủ rộng.

Thực hiện: Đặt chiếc khay lên một cốc nước, chỉnh khay cho cân chính giữa. Đặt một lõi giấy lên điểm giữa khay. Tiếp tục đặt một quả trứng lên trên lõi giấy.

Dùng tay đánh vào khay, bạn sẽ thấy trứng rơi thẳng xuống cốc nước.

Giải thích: Thí nghiệm này diễn ra dựa trên định luật chuyển động thứ nhất của Newton, hay còn gọi là định luật quán tính. Theo đó một vật không chịu tác dụng của một lực nào hoặc chịu tác dụng của các lực có hợp lực bằng 0, hay nói cách khác là các lực cân bằng thì nó vẫn giữ nguyên trạng thái đứng yên hoặc chuyển động đều.

Trong thí nghiệm này, chuyển động của khay sẽ kéo lõi giấy theo nó, trong khi quả trứng vẫn đứng yên trong một khoảnh khắc rất ngắn. Ngay sau đó, trọng lực tác động kéo quả trứng xuống theo phương thẳng đứng. Do khay và lõi giấy đã không còn ở vị trí cũ, trứng rơi thẳng xuống cốc nước bên dưới.

Thử tiếp tục với cả hai cốc nước, hai lõi giấy và hai quả trứng, bạn sẽ thấy thí nghiệm vẫn diễn ra thuận lợi. Về lý thuyết, thí nghiệm này có thể áp dụng cho 12 hay 20 quả trứng, miễn là ban đầu bạn đặt quả trứng đúng vị trí chính giữa cốc nước theo phương thẳng đứng. Hãy làm thí nghiệm với một quả trứng, sau đó thử sức với nhiều quả trứng hơn để biết mình có thể thực hiện hoàn hảo đến đâu.

 

admin

About the Author

admin