THÍ NGHIỆM “BÓNG BÀN BIẾT BAY”

29 Tháng Một, 2018

Thí nghiệm ” Bóng bàn biết bay” hay cũng thường được gọi là “Floating Ping Pong Ball”, hãy cùng xem thí nghiệm này là gì nhé!

Thí nghiệm vô cùng thú vị này được tiến hành vô cùng đơn giản như sau:

Bong ban biet bay

Bước 1: Đặt máy sấy về chế độ mát, bật máy và hướng đầu sấy lên trên.

Bong ban biet bay

Bước 2: Đặt quả bóng bàn vào giữa luồng gió từ máy sấy và thả tay ra.

Bong ban biet bay

Bước 3: Quả bóng đã lơ lửng rồi này! Thử di chuyển máy sấy sang trái, phải xem quả bóng có bị rơi không nhé! Nhớ là phải giữ đầu máy luôn hướng lên trên

Bong ban biet bay

ĐIỀU KÌ DIỆU GÌ ĐÃ XẢY RA?

Đó là khoa học!

Đây là một thí nghiệm hết sức đơn giản minh hoạ cho nguyên lý Bernoulli. Đây cùng chính là nguyên lý cơ bản của một chiếc máy bay đó! Vì sao máy bay nặng đến vậy nhưng vẫn bay được trên không?

Trong thí nghiệm này, chiếc máy sấy tạo ra một luồng khí di chuyển hướng lên trên, làm giảm áp suất xung quanh quả bóng so với áp suất không khí. Nó tạo ra một cái “lồng” giữ quả bóng trong đó. Trong khi trọng lực muốn kéo quả bóng rơi xuống thì áp lực của luồng khí lại đẩy quả bóng lên. Hai lực này được giữ cân bằng khiến quả bóng lơ lửng mãi trong không trung.

Khi di chuyển máy sấy, quả bóng muốn thoát ra khỏi luồng khí nhưng áp suất bên ngoài mạnh hơn lại đẩy quả bóng vào trong “lồng”. Chính vì thế mà quả bóng bay lơ lửng theo máy sấy!

Chỉ là một thí nghiệm đơn giản nhưng hiện tượng hết sức thú vị. Bạn có tưởng tượng được rằng nó có cùng nguyên lí với hoạt động của một chiếc máy bay hay không? Đôi khi, những ý tưởng tuyệt diệu lại đến từ những điều hết sức cơ bản và bình thường.

Cùng khám phá các thí nghiệm khoa học vui khác tại đây nhé !

admin

About the Author

admin