GIẢI MÃ “MẬT THƯ”

5 Tháng Hai, 2018

Từ xa xưa, những hội kín và tổ chức bí mật đã sáng chế ra mật thư sử dụng kí hiệu để truyền thông tin. Theo đà phát triển của khoa học, các kí hiệu và mật mã ấy ngày càng phức tạp, khó lường. Thậm chí, con người còn phát hiện ra những cách viết thư độc đáo sử dụng mực tàng hình hay những chiếc bút “ma thuật”,…

Có thể nói, Sir Henry Solomon Wellcome – một nhà kinh doanh dược phẩm nổi tiếng nước Anh chính là “ ông tổ” của mực tàng hình, ông đã thành công trong việc chế tạo loại mực có 1-0-2 này từ… nước chanh. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách viết mật thư bằng loại mực này nhé!

Chuẩn bị :

  • Giấy trắng.
  • Nến, bật lửa ( hoặc bàn là).
  • Tăm bông, que tre.
  • Một quả chanh.
  • Một cái bát nhỏ ( có thể có hoặc không).

Tiến hành: Vắt chanh vào bát nhỏ đã chuẩn bị sẵn. Dùng tăm bông hoặc que tre chấm vào bát nước chanh ( hoặc chấm trực tiếp vào nửa quả chanh) rồi viết lên giấy. Sau đó để khô. Trang giấy của bạn chẳng khác nào tờ giấy trắng. Hơ giấy trên lửa ( cẩn thận đừng để cháy nhé) hoặc là giấy bằng bàn là. Sau đó dòng chữ sẽ dần dần hiện lên.

Giải mã bí ẩn:

Nước chanh có tính axit yếu, khi viết lên giấy sẽ gây phản ứng oxy hóa. Phản ứng này  mắt thường không quan sát được. Chỉ khi hơ trên lửa hay có sự tác dụng nhiệt thì dòng chữ mới xuất hiện. Nhiệt độ sẽ khiến dòng nước chanh chuyển sang màu nâu. Ngoài ra có thể sử dụng nước cam, giấm ăn,… thay nước chanh.

Thật dễ dàng để viết một bức mật thư đúng không nào. Chúc các bạn thành công với bức mật thư của riêng mình nhé!

admin

About the Author

admin