SINH HỌC – ĐẶC ĐIỂM CỦA SỰ SỐNG

31 Tháng Mười, 2019

Sinh học là gì? Nói một cách đơn giản, đó là nghiên cứu về cuộc sống, trong tất cả sự vĩ đại của nó. Sinh học liên quan đến tất cả các dạng sống, từ tảo rất nhỏ đến voi rất lớn. Nhưng làm thế nào để chúng ta biết nếu một cái gì đó đang sống? Ví dụ, virus sống hay chết? Để trả lời những câu hỏi này, các nhà sinh học đã tạo ra một bộ tiêu chí gọi là “đặc điểm của sự sống”.

Đặc điểm của cuộc sống

  • Các sinh vật sống bao gồm cả thế giới hữu hình của động vật, thực vật và nấm cũng như thế giới vô hình của vi khuẩn và virus. Ở mức độ cơ bản, chúng ta có thể nói rằng sự sống hình thành theo nguyên tắc. Các sinh vật có một tổ chức rất phức tạp. Chúng ta đều quen thuộc với các hệ thống phức tạp của đơn vị cơ bản của sự sống, tế bào.
  • Sự sống có thể “làm việc.” Không, điều này không có nghĩa là tất cả các động vật đều đủ điều kiện cho một công việc. Nó có nghĩa là các sinh vật sống có thể lấy năng lượng từ môi trường. Năng lượng này, dưới dạng thực phẩm, được biến đổi để duy trì các quá trình trao đổi chất và để tồn tại.
  • Sự sống là sự tăng trưởng và phát triển. Điều này có nghĩa nhiều hơn việc nhân rộng hoặc có kích thước lớn hơn. Các sinh vật sống cũng có khả năng xây dựng lại và tự sửa chữa khi bị thương.
  • Sự sống là khả năng sinh sản. Các em đã bao giờ nhìn thấy bụi bẩn sinh sản? Chắc chắn là không phải vậy rồi. Cuộc sống chỉ có thể đến từ những sinh vật sống khác.
  • Sự sống là khả năng đáp ứng. Hãy nghĩ về lần cuối cùng em vô tình giậm ngón chân. Gần như ngay lập tức, em bị đau. Cuộc sống được đặc trưng bởi phản ứng này với kích thích.
  • Cuối cùng, sự sống là khả năng thích nghi và đáp ứng với những yêu cầu đặt ra bởi môi trường. Có ba loại thích nghi cơ bản có thể xảy ra ở các sinh vật bậc cao.
    . Những thay đổi có thể đảo ngược xảy ra như một phản ứng với những thay đổi trong môi trường. Giả sử em sống gần mực nước biển và em đi đến một vùng núi. Em có thể bắt đầu cảm thấy khó thở và tăng nhịp tim do thay đổi độ cao. Những triệu chứng này biến mất khi em quay trở lại mực nước biển.
    . Thay đổi soma xảy ra là kết quả của những thay đổi kéo dài trong môi trường. Sử dụng ví dụ trước, nếu em ở lại vùng núi trong một thời gian dài, em sẽ nhận thấy nhịp tim của em bắt đầu chậm lại và em sẽ bắt đầu thở bình thường. Thay đổi soma cũng có thể đảo ngược.
    . Loại thích nghi cuối cùng được gọi là kiểu gen (gây ra bởi đột biến gen). Những thay đổi này diễn ra trong cấu trúc di truyền của sinh vật và không thể đảo ngược. Một ví dụ sẽ là sự phát triển tính kháng thuốc trừ sâu của côn trùng và nhện.

Tóm lại, sống là tổ chức, “làm việc”, phát triển, tái tạo, đáp ứng với các kích thích và thích nghi. Những đặc điểm này tạo thành cơ sở của nghiên cứu sinh học.


Nguồn tham khảo: https://www.thoughtco.com/biology-meaning-373266


ĐỘI NGŨ CỐ VẤN:
Dr. Tưởng Duy Hải – Giảng viên Khoa Vật Lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Ths. Nguyễn Thị Hồng – Giáo viên Hóa Học Trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Nguyễn Thị Thanh Huyền – Giáo viên Sinh Học trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Lương Thùy Dương – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Phạm Vũ Bích Hằng – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam


THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Website: http://steam360.edu.vn/
Facebook fanpage: https://www.facebook.com/Steam360-Education-377068709549214/
Hotline: 0968.888.220

admin

About the Author

admin