SAO HẢI VƯƠNG – NEPTUNE

7 Tháng Mười, 2019

Sao Hải Vương được phát hiện vào năm 1846 bởi Johann Galle, một nhà thiên văn học tại Đài thiên văn Berlin. Galle biết tìm ở đâu vì tính toán của nhà toán học người Pháp Urbain Le Verrier. Cả Le Verrier và John Adams ở Anh đều nhận ra rằng một hành tinh vô hình đang kéo theo Thiên vương tinh, khiến nó chậm lại hoặc tăng tốc.

Sao Hải Vương hóa ra gần như là một cặp song sinh giống hệt Thiên vương tinh. Nó lớn hơn Trái đất 57 lần, nhưng quay khá nhanh – một ngày chỉ kéo dài 16 giờ 7 phút. Khoảng cách trung bình của nó so với Mặt trời là khoảng 4.500 triệu km, và một năm trên Sao Hải Vương kéo dài gần 165 năm Trái đất.

Giống như Thiên vương tinh, nó có bầu khí quyển hydro, heli và metan. Nội thất của nó được làm bằng đá, có thể với một lõi đá. Mặc dù bầu không khí rất lạnh (-220 độ C), hành tinh xanh này có một số cơn gió rất mạnh và bão dữ dội. Voyager 2 chụp lại một điểm rất lớn kích thước Trái đất.

Sao Hải Vương có ít nhất năm vòng tối, hẹp (được đặt theo tên của Galle, Le Verrier, Adams và những người khác đã làm việc để khám phá hành tinh này).

Nó có 13 mặt trăng được biết đến. Cho đến nay, lớn nhất là Triton, một thế giới băng giá lớn hơn Sao Diêm Vương. Triton rất lạnh, vì vậy bầu không khí mỏng của nó đã đóng băng trên bề mặt. Tuy nhiên, nó có nhiều núi lửa băng hoạt động phun ra khí và bụi. Triton cũng không bình thường vì nó đi đi sai hướng (từ đông sang tây) quanh Sao Hải Vương. Nó dường như đã bị bắt bởi lực hấp dẫn của Hải Vương tinh từ lâu.


Nguồn tham khảo: https://www.esa.int/kids/en/learn/Our_Universe/Planets_and_moons/Neptune


ĐỘI NGŨ CỐ VẤN:
Dr. Tưởng Duy Hải – Giảng viên Khoa Vật Lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Ths. Nguyễn Thị Hồng – Giáo viên Hóa Học Trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Nguyễn Thị Thanh Huyền – Giáo viên Sinh Học trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Lương Thùy Dương – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Phạm Vũ Bích Hằng – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam


THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Website: http://steam360.edu.vn
Facebook fanpage: https://www.facebook.com/Steam360-Education-377068709549214/
Hotline: 0968.888.220

admin

About the Author

admin