AURORA – CỰC QUANG

16 Tháng Tám, 2019

Các em đã bao giờ đặt chân đến đất nước Thụy Điển, Nauy, Phần Lan, Scotland hay Iceland – những đất nước Bắc u – chưa? Một bức màn tuyệt đẹp của ánh sáng gợn sóng trên bầu trời đêm, đó là một cảnh tượng đáng kinh ngạc và khó quên cho những ai may mắn được chứng kiến ​​cực quang ở những vùng đất này. Nhưng điều gì gây ra cực quang?

Tất cả bắt đầu với ngôi sao gần nhất của chúng ta, Mặt trời. Mặt trời cực kỳ mạnh mẽ và liên tục tạo ra thứ mà chúng ta gọi là gió mặt trời – một dòng các hạt nhỏ. Chúng bay ra ngoài không gian và bị lệch bởi từ trường bao quanh hành tinh Trái đất.

Đôi khi có những vụ phun trào lớn trên Mặt trời gọi là ngọn lửa mặt trời làm cho gió mặt trời mạnh hơn nữa. Khi điều đó xảy ra, các hạt có năng lượng lớn đến mức chúng không thể bay vào từ trường Trái đất – chúng đập vào nó!

Các hạt gió mặt trời sau đó đi theo từ trường Trái đất đến hành tinh của chúng ta ở phía Bắc và phía Nam. Cuối cùng, các hạt rơi vào khí trong khí quyển của chúng ta. Tất cả năng lượng đó sau đó được giải phóng dưới dạng ánh sáng! Các hạt gió mặt trời va chạm với oxy tạo ra màu xanh tuyệt vời. Nitơ làm cho sắc thái đẹp của màu xanh và màu tím. Đây là những gì gây ra cực quang.

Đẹp như cực quang, các tác dụng phụ khác của gió mặt trời có thể gây ra vấn đề. Các hạt năng lượng cao có thể làm hỏng các vệ tinh trên quỹ đạo quanh hành tinh của chúng ta và đe dọa sự an toàn của các phi hành gia. Chúng thậm chí có thể gây ra sự cố mất điện trên bề mặt Trái đất. Một số hành tinh khác trong Hệ Mặt trời của chúng ta, như Sao Thổ và Sao Mộc, cũng có từ trường. Các hạt gió mặt trời có thể va chạm với chúng giống như xảy ra với Trái đất.

Sự thật thú vị: Cực quang – Aurora – được đặt theo tên của nữ thần bình minh La Mã.


Nguồn tham khảo: https://www.esa.int/kids/en/learn/Our_Universe/The_Sun/The_aurora


ĐỘI NGŨ CỐ VẤN:
Dr. Tưởng Duy Hải – Giảng viên Khoa Vật Lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Ths. Nguyễn Thị Hồng – Giáo viên Hóa Học Trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Nguyễn Thị Thanh Huyền – Giáo viên Sinh Học trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Lương Thùy Dương – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam
Ths. Phạm Vũ Bích Hằng – Giáo viên Vật Lý trường THPT chuyên HN – Amsterdam


THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Website: http://steam360.edu.vn
Facebook fanpage: https://www.facebook.com/Steam360-Education-377068709549214/
Hotline: 0968.888.220

admin

About the Author

admin